Lịch sử đồ gỗ nội thất đời Minh - Trung Quốc
Lịch sử đồ gỗ nội thất đời Minh Trung Quốc
Kích thước và tỷ lệ của các bộ phận khác nhau tuân theo nguyên tắc thẩm mỹ, nhưng đảm bảo cho sự thuận tiện trong sử dụng thực tế. . Nó là sự kết hợp của thẩm mỹ, cơ khí và sử dụng thực tế trong một sản phẩm.
Đồ nội thất thời Minh được làm với những kỹ năng tay nghề cao. Là sự kết hợp giữa những đường nét tròn, vuông, độ rộng hẹp, chiều dày và các đường soi tương phản sắc nét...do đó hình thành nên cấu trúc độc đáo của đồ nội thất thời Minh. Tất cả các bộ phận được ráp lại với nhau bằng mộng khéo léo, tinh tế. Bề mặt được đánh bóng bằng sáp (ngày nay sử dụng vecni và xi) để làm cho sản phẩm trông tươi sáng, mịn màng, sạch sẽ và để lộ được vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.
Đồ gỗ nội thất thời MInh nổi tiếng với hình dạng tinh tế trong từng sản phẩm. Ví dụ như những nét cong chữ S phía sau những chiếc ghế là nét đặc trưng duy nhất chỉ có ở đồ Minh, đồng thời cũng phù hợp với cấu tạo sinh lý của con người. Sự kết hợp khác nhau giữa những nét thẳng và mặt phẳng với các tỷ lệ khác nhau sẽ tạo nên những nét nghệ thuật khác nhau.
Các chi tiết trang trí, chủ yếu là đục chạm chỉ được sử dụng trên một phần nhỏ của sản phẩm. Chất liệu có thể bằng gỗ, ngà voi, đá hoặc kim cương. Miêu tả phong cảnh, hoa, chim... Hoặc được trang trí thêm các chi tiết bằng đồng và bạc. Những chi tiết trang trí tinh tế tạo nên sự tương phản sắc nét trong một tổng thể đồ gỗ đơn giản và sạch sẽ. Nói chung, chạm khắc chỉ được thực hiện trên một phần nhỏ của sản phẩm nhằm tạo thêm sự thu hút và tôn thêm nét tinh tế của sản phẩm.
kts Huy Pham.